Với người mới bắt đầu, nếu bạn lên Upwork, Fiverr... để tìm job thì e là đến Tết Công gô bạn cũng chưa chắc đã có nổi một offer, hoặc dính bẫy scam (lừa đảo trên Upwork, Fiverr nhiều lắm nha, toàn tóm newbie gà mờ thôi, vì chưa hiểu sự đời😁 và lại đang khao khát có đơn hàng). Hơn nữa, chi phí cho các trang này giờ không hề rẻ. Nếu bạn khởi nghiệp làm freelancer trên những hệ thống đó từ 10 năm về trước thì ok, vì free hoặc phí môi giới rẻ bèo. Nhưng hiện tại, do lĩnh vực này quá nhiều nhu cầu, các trang freelancer này đã tăng phí lên gấp 10-20 lần, độ cạnh tranh rất cao. Người mới thường phải offer giá cực bèo, chấp nhận làm cu li một thời gian để có nhiều offer hơn, rồi mới tăng giá.
Vì vậy, sau khi tổng kết thu lượm được từ ý kiến các freelancers kỳ cựu, thì có 2 cách an toàn và không tốn phí môi giới cho người làm tự do:
- Cách 1: dựa trên mối quan hệ có sẵn. Với cách này, bạn phải có chuyên môn nhất định và đã chứng minh được chuyên môn đó trong môi trường chuyên nghiệp (ví dụ: Bạn A là lập trình viên công ty X, luôn đứng trong hàng top cao thủ của công ty, cả công ty đều biết điều đó. Bạn B vẽ rất giỏi, từng đạt nhiều giải thưởng, tham gia vẽ banner áp phích cho chiến dịch Y, Z... của thành phố/đất nước.) Khi đó, bạn chỉ cần nói với mọi người xunh quanh nhu cầu tìm việc làm thêm, hoặc làm freelance, lập tức họ sẽ giới thiệu cho bạn. Hoặc với profile hoành tráng trên mạng xã hội, bạn tự giới thiệu nhu cầu tìm việc của mình, người ta cũng sẽ direct inbox cho bạn luôn.
- Cách 2: bạn tự đi tìm khách hàng. Đây là cách mà tôi sẽ trình bày ở đây. Bạn có thể không cần có một kỹ năng nào đó nổi bật, nhưng phải thật kỷ luật, kiên trì, không ngại "gian khó". Nào, chúng ta hãy cùng đi vào chi tiết bên dưới nhé.
Note thêm: trước khi đọc bài này, nhớ đọc bài trước để biết những steps chuẩn bị ban đầu đã nha.
Qui trình chủ động tiếp cận khách hàng hiệu quả cho Freelancer
1. Đóng gói dịch vụ/sản phẩm của bạn dựa trên giá trị
Sai lầm của nhiều bạn mới làm freelance là cạnh tranh bằng giá. Nhiều bạn giảm giá đến mức thấp hơn cả nửa lương đi làm fulltime ở văn phòng, với hy vọng lấy được offer. Nhưng bạn không biết rằng, điều đó chỉ khiến bạn tốn thời gian, mà thu nhập thấp, cũng chỉ làm việc với khách hàng chất lượng thấp. Bạn thử nghĩ mà xem, có công ty lớn, dự án lớn, hay tỉ phú, triệu phú nào tuyển job lại lên Upwork, Fiverr... tìm người không? Upwork, Fiverr... là nơi chỉ dành cho những dịch vụ cơ bản - thứ mà ai cũng làm được, và những dự án nhỏ lẻ, cá nhân.
Đây là vấn đề tư duy, không phải là bản chất công việc.
Để tiếp cận với cá lớn, với khách hàng xịn, dự án to, bạn phải cung cấp một dịch vụ tương xứng. Bạn phải xây dựng một dịch vụ giá trị cao - nhớ nhấn mạnh vào chữ "giá trị" nhé. Bạn phải thay đổi cách đóng gói và trình bày dịch vụ của bạn. Bạn cần học cách cạnh tranh bằng giá trị, để có thể tăng giá, tăng thu nhập, công việc của bạn cũng không dễ bị thay thế.
Ví dụ, với kỹ năng viết content, trên Upwork sẽ bị match với công việc như content writer..., nhưng nếu bạn đóng gói nó thành "Giải pháp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng lên 10 lần" thì nó sẽ khác hoàn toàn.
Để đóng gói và định giá dịch vụ của bạn hiệu quả, hãy chia nhỏ các bước và gán giá trị cho mỗi bước.
Ví dụ: một bạn làm data analyst mô tả dịch vụ mà bạn ấy cung cấp như sau
Dịch vụ DataLens-Phóng đại insights ẩn dấu
(1) Tìm hiểu yêu cầu, phỏng vấn các bên liên quan $500
(2) Thu thập dữ liệu $500
(3) Chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu $700
(4) Phân tích dữ liệu $1.000
(5) Truyền đạt insights $700
(6) Đề xuất giải pháp, storytelling $1,000
(7) Báo cáo, tài liệu $500
Tổng giá trị $4.900
Báo giá trọn gói dịch vụ $2.000
Rõ ràng bạn ấy đã cho khách hàng thấy được mình đã cung cấp một dịch vụ có giá trị lớn hơn giá.
Bạn hãy bắt đầu làm tương tự cho dịch vụ của bạn.
2. Chủ động tiếp cận khách hàng qua email (cold email outreach)
Với cách thức này, bạn cần chủ động tìm khách hàng qua website và mạng xã hội, tìm được email của họ, và gửi email giới thiệu dịch vụ trực tiếp tới họ. Chiến lược này gọi là Cold Email Outreach - một phương pháp mà rất nhiều khóa học dạy làm giàu, tư duy triệu phú... dạy ở khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách search từ khóa "Cold Email Outreach".
Phương pháp này không cần vốn, số lượng khách hàng không bị giới hạn, và tìm được khách hàng chất lượng cao. Nhưng nó không dễ tạo ra kết quả ngay đâu. Bạn phải dành thời gian thử và sai, rồi hiệu chỉnh lại, học hỏi từ những gì chưa hiệu quả để làm lần sau tốt hơn. Hãy thật kỷ luật và kiên nhẫn.
Bước 1: Tìm thông tin khách hàng tiềm năng
Sau khi đã thiết kế xong gói dịch vụ của bạn, hãy chọn cho mình một nguồn - nơi khách hàng tiềm năng hay hiện diện ở đó nhất.
Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ công nghệ, bạn sẽ chọn LinkedIn làm nguồn tìm khách hàng.
Nếu bạn cung cấp dịch vụ content, đồ họa, quảng cáo, bạn có lẽ chọn Tiktok, Instagram hoặc Facebook làm nguồn tìm kiếm.
Bạn có thể có nhiều nguồn, như Tiktok, Facebook, Zalo, cộng đồng ABC, ...
Bạn tìm khách hàng trên nguồn bằng thao tác search đơn giản.
Ví dụ, bạn data analyst bên trên có thể search "data analyst", "analytics in e-commerce", "analytics in manufacturing"...
Với mỗi kết quả search hiện ra, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về cá nhân đó, công ty đó, tự đánh giá xem họ thực sự có liên quan tới dịch vụ của bạn không, họ có khả năng sử dụng dịch vụ của bạn không?
Nếu có, hãy lưu lại. Đây là một khách hàng tiềm năng của bạn.
Với lượng người dùng khổng lồ trên các mạng xã hội, rõ ràng đây là nguồn khách hàng to lớn mà bạn có thể xài cả đời.
Bước 2: Thu thập email khách hàng
Những trang như LinkedIn, email của khách hàng sẽ để trên phần giới thiệu để mọi người liên hệ.
Nếu không có, hãy lên website cá nhân của họ tìm.
Nếu họ cũng không có website cá nhân, bạn có thể dùng vài công cụ để tìm, ví dụ như:
Bước 3: Gửi email thuyết phục họ sử dụng dịch vụ của mình
Đây là bước quan trọng, cần nhiều can đảm lúc ban đầu. Ai làm freelancer với cách này cũng đều từng trải qua cảm giác sợ hãi, lo lắng. Nhưng khi bạn gửi được vài trăm email, thì cảm xúc sẽ cân bằng. Sau vài tháng thì sẽ tỉnh queo.
3. Thông điệp hiệu quả
Nội dung email bạn gửi đi có những gì?
Trước hết, hãy luôn luôn ghi nhớ: thật chuyên nghiệp, thật lịch sự, thật chu đáo, thật cẩn thận, thật tinh tế!
(1) Dòng đầu tiên của email
Hãy đứng từ phía người nhận email để cảm giác. Dòng đầu tiên này có khiến khách hàng thấy bạn thực sự quan tâm tới họ không? 80% thành công đến từ dòng này.
Hãy dành thời gian cá nhân hóa dòng này cho từng người nhận.
(2) Phần giới thiệu bản thân
Giới thiệu thật ngắn gọn về bản thân.
Có thể copy giống nhau cho mọi email.
(3) Đề xuất cung cấp dịch vụ cho khách hàng
Đề xuất làm việc với họ. Có thể copy giống nhau cho mọi email.
Luôn nhớ phải mang lại giá trị cho khách hàng trước khi tìm cách lấy tiền của họ.
Nguyên tắc của các freelancer hàng đầu: Hãy mang lại giá trị cho khách hàng nhiều đến mức họ không thể không làm việc với bạn.
Ví dụ: "Tôi nhận thấy quảng cáo của quý công ty chưa phong phú và phân loại rõ ràng. Tôi xin được cung cấp miễn phí một số mẫu quảng cáo do tôi thiết kế cho công ty. Nếu quý công ty thấy phù hợp và ứng dụng được, đó là niềm vinh hạnh cho tôi."
(4) Kêu gọi hành động
Hãy chốt mail bằng một lời khuyến khích khách hàng hành động.
Sau khi gửi email đi, bạn cần chờ đợi.
Với tỉ lệ trả lời email là 2% (cứ 100 email gửi đi thì có 2 người trả lời lại cho bạn), tỉ lệ chốt đơn 20% (cứ 10 người trả lời lại cho bạn thì có 2 người thành khách hàng của bạn), như vậy để có được đơn hàng đầu tiên, bạn cần gửi 250 email. Nếu bạn gửi 30 email/ngày, vậy sau 1 tuần bạn sẽ có khách hàng đầu tiên.
4. Chốt sales chuyên nghiệp
Khi khách hàng hẹn làm việc với bạn, cho bạn cơ hội để thuyết phục họ một lần nữa, đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng. Hãy chuẩn bị thật kỹ, và thật thoải mái.
Đừng chờ khách hàng hỏi, mà bạn hãy chủ động đặt câu hỏi cho họ. Đừng phức tạp hóa vấn đề. Hãy thật đơn giản, thật trực tiếp và thẳng thắn. Với bước này, tất cả bạn cần làm là đặt câu hỏi đúng.
Hãy tự tìm hiểu về khách hàng và nghiệp vụ kinh doanh của họ. Hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi:
- Họ đang gặp phải vấn đề gì?
- Họ muốn đạt được mục tiêu gì?
- Mình có thể tham khảo tài liệu nào?
Chúc bạn tự tin và chiến thắng!
Note: nhớ rằng qui trình chỉ là qui trình. Hãy linh hoạt, điều chỉnh khi thấy có gì không phù hợp. Sau mỗi lần va vấp, bạn lại tự cải thiện, dần dần bạn sẽ tự tạo ra qui trình tối ưu hoàn hảo cho riêng mình.