Cách sửa các hỏng hóc thông dụng của cửa ra vào 

Hãy cùng chúng tôi học cách sửa chữa các vết lõm, vết sứt mẻ, thay khóa, sửa bàn lề kêu kẽo kẹt, gắn lại khe hở v.v…




Cửa ra vào là tấm màn ngăn chặn các phần tử bên ngoài như mưa, gió, thay đổi nhiệt độ… có thể ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật bên trong nhà. Do đó cửa ra vào phải khỏe và chắc hơn cửa nội thất bên trong (cửa của các phòng, cửa trang trí…). Chúng phải được làm bằng vật liệu chịu được các tác động ngoài trời. Khi cửa bị nứt vỡ, hay không còn khả năng chống chịu thay đổi của thời tiết, chúng cần phải được thay thế. Dưới đây là các giải pháp thông dụng để sửa chữa cửa ra vào. Nhớ rằng, đối với vật liệu làm cửa ra vào, hãy cẩn thận với các loại gỗ ngoại lai.

Bảo trì và sửa chữa cửa ra vào
Theo thời gian, bạn có lẽ sẽ nhận ra cái cửa ra vào nhà mình bị kẹt, bị nứt hoặc không đóng vào mở ra dễ dàng như ban đầu nữa. Vì một ngôi nhà thường được xây dựng từ các vật liệu cơ bản, hơn nữa gỗ có thể dãn nở, chống chịu tốt với thay đổi thời tiết, cho nên khi làm xong nhà, bạn thường điều chỉnh ở cửa ra vào để chúng được đẹp mắt và dễ dàng đóng mở. Hơn nữa, các thay đổi của tự nhiên thường xảy ra với những ngôi nhà lâu năm, nên bạn càng cần phải dành nhiều thời gian để bảo trì và sửa chữa cửa ra vào. Nhà càng có nhiều người ra vào, cánh cửa của bạn càng chóng bị hư hại.
Sửa cửa bị kẹt
Nếu cửa ra vào bị kẹt, bạn cần chỉnh lại kích cỡ của cửa để khớp với khung và lối đi. Đơn giản nhất là hãy quét sạch sẽ mọi bụi bẩn ở cửa và lối đi; sắp xếp lại những thứ linh tinh che chắn, chiếm chỗ ở cửa ra vào. Nếu cửa vẫn bị kẹt, kế tiếp thử điều chỉnh bản lề xem tình trạng có đỡ hơn không. Thử làm chặt bản lề lại. Nếu cửa vẫn tiếp tục bị kẹt, hãy thử chà nhám các cạnh của cửa.
Sửa vết nứt vỡ
Các vết nứt vỡ, lồi lõm trên cửa ra vào đều có thể sửa được. Nếu cửa ra vào nhà bạn bằng thép, bạn cần phải dùng tới chất làm đầy tự động. Bạn nên chà nhám trước cho vùng bị hỏng cho tới khi nhìn thấy lớp kim loại gốc. Sau đó phun chất làm đầy vào thành nhiều lớp cho tới khi cửa của bạn trông trơn nhẵn trở lại. Sau đó bạn phải chà nhám lần nữa tới khi đạt được một độ trơn nhẵn nhất định. Muốn giống cánh cửa gốc, hãy quét thêm vài lớp sơn nữa.
Bản lề kêu kẽo kẹt
Nếu cánh cửa nhà bạn mỗi lần mở ra hay đóng vào đều kêu kẽo kẹt, bạn có lẽ cần tra silicone cho bản lề. Hãy tháo chốt và nhẹ nhàng làm sạch chốt, nòng và cạnh bản lề bằng một cái chà bông bằng thép. Sau đó phủ lên một lớp silicone mỏng hoặc một lớp dầu nhẹ có thể thâm nhập sâu vào trong.
Chặn khe hở
Nếu bạn nhận thấy gió lạnh tràn vào trong nhà những ngày đông giá, cánh cửa ra vào của bạn có lẽ đã bị hở, cần phải bịt lại. Một vài thao tác đơn giản có thể giúp bạn giữ cho ngôi nhà ổn định nhiệt độ. Hãy kiểm tra các vết hàn hay các lỗ bít lại trên cánh cửa, nếu thấy bị hư hại hay có lỗ trống, hãy sửa nó ngay. Dùng một dải chắn có thể là một lựa chọn khác để chặn các khe hở. Phía dưới sẽ hướng dẫn bạn cách làm một tấm chắn ở cửa ra vào. Tấm chắn nên đặt ở đáy của cửa. Góc của tấm chắn sẽ hứng lấy nước mưa và kéo nước mưa ra xa khỏi đáy của cửa ra vào.
Thay cánh cửa
Tháo đinh vít bản lề, sau đó đặt cửa mới vào rồi lắp đinh vít lại. Kiểm tra xem cửa đã thẳng và hoạt động bình thường không. Nếu không hãy điều chỉnh đinh vít bản lề. Đừng ốp quá nhiều lên đinh vít, nếu không bạn sẽ phải thay đổi cả khung cửa. 

Lắp một tấm chắn cho cửa ra vào
Một tấm chắn có thể được lắp vào khung cửa hoặc phải cắt bớt cửa ra vào đi để vừa kít với khung. Điều đó còn phụ thuộc thiết kế cửa ra vào của bạn. Nếu bạn chọn tạo một tấm chắn trên chính khung cửa ra vào, hãy vẽ hình khối trước lên cạnh của khung cửa. Dùng một cái đục để loại những phần gỗ không mong muốn.
Dưới đáy cánh cửa, đo khoảng cách giữa các ván dọc khung. Cắt tấm chắn theo chiều dài này.



Hãy vẽ một đường dọc theo đỉnh của tấm chắn. Khoan thô vài lỗ phía trước tấm chắn và khoét rộng miệng chúng để lát nữa bắt ốc.



Quét dung dịch bảo vệ gỗ vào mặt trong tấm chắn. Chờ cho khô, bôi keo dính gỗ dọc theo mặt sau của tấm chắn.



Bắt đinh vít để cố định tấm chắn vào đúng vị trí đã định. Kiểm tra lại bằng cách thử đóng mở cửa. Sau đó lắp vít vào các lỗ, cuối cùng chà nhám và trang trí tấm chắn như bạn muốn. 




Thay ngưỡng cửa

• Nếu bạn có một ngôi nhà đã cũ, có lẽ cần phải cắt một ngưỡng cửa mới bằng cách cưa xuyên qua các mối ghép giữa ván khung cửa và bề mặt trên của ngưỡng cửa cũ. Việc này rất dễ bị lệch.
• Bôi chất bảo dưỡng gỗ lên tất cả các bề mặt trước khi thao tác với chúng. Nên phủ nhiều lớp cho mặt bên trong vì ta không thể chạm vào sau khi đã thao tác xong.
• Ngưỡng cửa mới có thể phải được cắt đi cắt lại nhiều lần cho vừa khít.