Cách chọn Sơn Ngoại Thất



Sơn ngoại thất cho ngôi nhà của bạn có lẽ là việc dành cho người có chuyên môn, nhưng với một ít kiến thức cơ bản, bạn vẫn có thể tự làm được, sẽ tiết kiệm được kha khá tiền đấy.


Sơn ngoại thất bằng latex (sơn từ cao su) đã có nhiều cải tiến, một số dòng sơn còn bền như sơn dầu.
Dưới đây là một số lời khuyên về cách chọn sơn ngoại thất từ chuyên gia hoàn thiện nhà James Young. Có hai loại sơn ngoại thất bạn có thể lựa chọn: sơn làm từ dầu và loại phổ biến hơn – sơn làm từ mủ cao su (latex).

Các dòng sơn làm từ dầu rất bền và chịu nước. Do đó thường dùng trong khâu hoàn thành cuối, và thường được các họa sĩ chuyên nghiệp sử dụng. Hãy dùng tới chúng nếu bề mặt bạn muốn sơn một bề mặt vốn đã được sơn bằng sơn dầu từ trước đó.

Phải khuấy sơn làm từ dầu thường xuyên, vì dầu trong loại sơn này có xu hướng tách rời khá nhanh.
Nếu sử dụng sơn làm từ dầu, nhất định phải cần tới chổi sơn hay con lăn sơn được thiết kế đặc biệt cho sơn làm từ dầu.

 
Còn với sơn làm từ mủ cao su (latex) đã trải qua nhiều cải tiến, một số dòng sơn loại này cũng bền như sơn làm từ dầu. Hơn nữa thao tác với chúng tương đối dễ dàng hơn. Nhưng hãy chắc chắn là bạn đã chọn đúng loại sơn latex dùng cho ngoại thất – tức sơn sửa bên ngoài ngôi nhà của bạn, chứ không phải sơn latex để trang trí các bức tường nội thất bên trong nhà.

Mẹo vặt: Dưới đây là cách để làm thế nào bạn xác định được sơn có acrylic hay dầu.

Hãy bóc một lát sơn lớn. Nếu lát đó uốn cong một chút trước khi vỡ ra, có thể đó là latex. Lát sơn dầu có xu hướng cong một cách dễ dàng. Nếu cách kiểm tra này không hiệu quả, hãy lấy một mẫu sơn nhỏ mang tới cửa hàng sơn ở khu vực bạn ở, họ sẽ kiểm tra giúp bạn.

Sơn latex rất dễ sử dụng, nhanh khô, bền và chống chịu tốt tác động của ánh mặt trời trực tiếp. Xóa đi dễ dàng mà chỉ cần nước. 

Sơn acrylic là loại sơn latex chất lượng cao nhất. Chỉ cần phủ lên bất kỳ vật liệu xây dựng nào (kể cả từ gạch vữa hay kim loại) đã được sơn lót đúng cách.

Chú ý: Đừng bao giờ phủ một lớp sơn latex mới lên một lớp sơn cũ từ sơn dầu. Chắc chắn nó sẽ bị bong ra.

 cuahangphamquang@gmail.com
http://cuahangphamquang.blogspot.com